หลังจากที่นัดคุยแนวทางของเพลง และแผนการทำงาน(ที่คิดเอาไว้ใหญ่มาก)
เราก็ทยอยค่อยๆเริ่มกันไปทีละนิดทีละหน่อย จากการติดต่อเชิญศิลปินนักพูด นักร้อง
นักดนตรีท่านอื่นๆที่ผมอยากร่วมงานด้วยหลายๆท่าน ซึ่งพี่ซันก็นึกสนุกไปกับผมด้วย ทุกวันนี้เวลาคุยให้ใครๆฟังแกยังพูดกลั้วหัวเราะ
“ผมก็บ้าไปกับมันด้วย”
จากซ้าย พี่จู๊ด วุธ พี่ซัน ใบไม้ พี่ต๊อด ผม พี่ตุ้ย |
พี่ต๊อด วรรณยศ มิตรานนท์ (กลอง)
ทีแรกในแผนของผม ผมคิดถึงมือกลองคือ สู เพราะผมพอจะรู้จักกับสู
แล้วตอนนั้นสูก็โด่งดังจากการเป็นมือกลองบันทึกเสียง
พี่ซันบอกว่าเพลงซาวด์เก่าๆแบบนี้แกรู้จักมือกลองอยู่คนหนึ่งเป็นมือห้องอัดเหมือนกัน
ชื่อพี่ต๊อด ตีกลองมานาน สนิทกันเป็นการส่วนตัว น่าจะเหมาะกับงานนี้มากกว่า
ผมคุ้นชื่อพี่ต๊อดในปกเทปอัลบั้มต่างๆมาตั้งแต่เด็ก กับวงInfinity งานเดี่ยวพี่เล็กคาราบาว ฯลฯ
ซาวด์และลูกเล่นกลองแบบยุคเก่า ผมเห็นด้วยกับพี่ซันทันที เรานัดกันขับรถไปที่พัทยาร้านที่พี่ต๊อดเล่นประจำอยู่
เพื่อชักชวนและทิ้งเทปตัวอย่างไว้ให้พี่ต๊อดฟัง
ขาไปผมพูดถึงความกังวลให้พี่ซันฟังว่า
พี่ต๊อดจะมาตีกลองให้เด็กที่ไม่รู้จักกันแบบผมหรือ เพลงอะไรก็ไม่รู้ พี่ซันว่า
“แกน่าจะยินดีนะ แกนิสัยดี ไม่ถือตัว” พอเจอตัวจริงได้นั่งคุยกัน
ผมคลายความกังวลไปเยอะ พี่ต๊อดให้ความเป็นกันเองอย่างสูงสุด
ขากลับ ผมขับ wanderer ของผมฝ่าสายฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา
มองทางข้างหน้าเกือบไม่เห็น ทำเอาพี่ซันต้องบอกว่า “ช้าๆหน่อยก็ได้ตั้น
ฝนขนาดนี้ยังขับร้อยกว่าอีกเหรอ”
พี่พิทักษ์ ศรีสังข์ (เบส)
ตอนนั้นไม่มีมือเบสในหัวเลย
รู้แค่ว่าอยากได้ซาวด์แจ็สเบสเฟนเดอร์รุ่นเก่าๆ หรืออาจจะต้องหาเบสรุ่นใกล้ๆกันนั้นเพื่อบันทึกเสียงเองเสียแล้ว
แต่ด้วยผมเลิกเล่นดนตรีไปหลายปี(ร่วม6ปี)จึงไม่มั่นใจตัวเองเลย ปรึกษาพี่ซัน
แกบอกว่ามีเพื่อนที่มีเบสรุ่นนี้อยู่แล้วก็เล่นเบสดีเสียด้วยสนใจไหม? ผมถามว่าใคร แกบอก
พิทักษ์ ศรีสังข์ (โหหหหห ผมคิดในใจ) ได้มือเบสระดับนี้มาบันทึกเสียงให้
ผมจะปฏิเสธได้อย่างไร พี่พิทักษ์เล่นเบสแบบเคารพต้นฉบับ โน้ตต่อโน้ต
พอบันทึกเสียงเสร็จพี่แกบอกกับผมว่าตั้งแต่เล่นบันทึกเสียงให้ไมล์สโตนมา อัลบั้มนี้เล่นเบสสนุกที่สุด
ผมภูมิใจมากครับ ค่ำนั้นพี่ซันให้เบิกงบพาพี่พิทักษ์ไปเลี้ยงมื้อเย็นที่13เหรียญ
รัชดาซอย18 ผมนั่งดื่มและคุยกับพี่พิทักษ์เป็นที่สนุกสนาน
พี่ชีพชนก ศรียามาตย์ (อคูสติก กีตาร์)
เรื่องอคูสติก กีตาร์ ผมนึกถึงพี่เขาเป็นอันดับแรก ไลน์กีตาร์โปร่งที่ผมคิดไว้ในเพลง
ธรรมชาติ นั้นยากทีเดียว สำคัญคือเมื่อยนิ้วมาก
ณ.ตอนนั้นถ้าผมบันทึกเสียงเองคงไม่รอด คนเลิกเล่นดนตรีมาหลายปี
แรงนิ้วไม่มีหรอกครับ พี่ซันโทรศัพท์ติดต่อ พี่ชีพชนกโอเค
พี่พงษ์ศักดิ์ ภูววีรานนท์ (ไนลอนสตริง กีตาร์)
เพลง สายเกินไป ผมแต่งด้วยกีตาร์สายเอ็น เพราะอยากได้ซาวด์นุ่มๆ
เศร้าๆ ส่วนในเรื่องการบันทึกเสียงก็เหมือนเดิมครับ
คนนิ้วอ่อนจากการเปลี่ยนชีวิตไปทำงานออฟฟิศในขณะนั้นแบบผม
ให้มืออาชีพที่เล่นประจำๆอยู่แล้วบันทึกเสียงให้ดีกว่า
ตามโน้ตและตำแหน่งบนคอกีตาร์ที่ผมออกแบบไว้ เสียงออกมาเพราะมาก ก็พี่เขาอยู่ทีม
บัตเตอร์ฟลาย นี่ครับ
สราวุธ แสงบุตร (กีตาร์ 12 สาย)
วุธ ช่วงนั้นเจอกันเป็นประจำทุกวัน ผมเลยให้วุธช่วยเล่นกีตาร์12สายในเพลง
ฉันยังอยู่ เพราะพูดจริงๆเลยก็คือ ผมไม่เคยเล่นกีตาร์12สายมาก่อนในชีวิต
ลองจับๆดูของพี่ซัน ตอนที่แกยกมาให้วุธใช้บันทึกเสียงเพลงนี้ ผมว่าผมคิดถูกแล้วล่ะ
- -‘
อัยย์ วีรานุกูล
ผมเป็นแฟนเพลงของ อัยย์ ผมว่าเสียง อัยย์ มีเสน่ห์นะ
จำได้ว่าพี่ซันพาผมลุยเข้างานเปิดตัวศิลปินใหม่ของโซนี่ แถวๆย่านห้างเมโทรประตูน้ำ
เพื่อไปคุยกับอัยย์ แล้วพี่ซันก็เดินไปคุยกับคุณ ปีเตอร์ กัน
บอสใหญ่โซนี่มิวสิคในขณะนั้น ผลปรากฏว่าทั้งคู่ยินดี ผมจึงได้ อัยย์
มาใส่เสียงในเพลง คนดี(Partll) และ คานธี.