ก่อนเปิดห้อง

ห้องเก็บของสำหรับผม ก็คล้ายๆเป็นที่เก็บความทรงจำมากมายหลายอย่าง ของที่ยังใช้ได้ แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ ของที่เสียที่ชำรุดแล้ว แต่มีค่ามากกว่าที่จะทิ้งมันไป ของเก่าๆที่ไม่เข้ากับชีวิตปัจจุบัน กับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป รูปภาพ ม้วนเทปเพลงที่เคยแต่งเคยบันทึกไว้ง่ายๆ นานจนลืมไปแล้วว่ามีกี่เพลง เพลงอะไรบ้าง จดหมาย สมุดบันทึกในช่วงชีวิตต่างๆ มีเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผมมากมายที่ครอบครัวผมเองก็ยังไม่เคยรู้ นานมากแล้วนะ ที่ไม่ได้เปิดประตูเข้าไปดูมันเลย ลองเข้าไปดูกับผมมั้ย?

*ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเจ้าของรูปภาพประกอบเรื่องราวทั้งหลายมา ณ.ที่นี้ นิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ผู้ออกแบบปกอัลบั้มต่างๆ ทั้งภาพที่พี่ๆศิลปินส่งมาให้ ภาพเก่าที่บราเธอร์ , มาสเตอร์ หรือเพื่อนเก่าๆได้ถ่ายเอาไว้ ใครเป็นคนถ่ายบ้างก็ไม่รู้มั่วไปหมด รูปภาพที่มีผม ผมไม่ได้ถ่ายเองอยู่แล้ว แม้บางภาพจะเป็นกล้องและฟิล์มของผมเองก็ตาม


วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตอนที่14 (วัยใส)

ตัวสุดท้าย

จำโจ้*เพื่อนคณะของผมได้ไหมครับ? โจ้คนที่ผมกล่าวถึงมาหลายตอน โจ้ จิรัติ ตันติเวชกุล ลูกชายคุณ นิยม ตันติเวชกุล ผู้กำกับหนังดังในอดีต เทพบุตรต๊ะติ้งโหน่ง และโจ้ ก็ยังเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ พี่เปี๊ยก กฤษฎา ตันติเวชกุล อดีตมือคีย์บอร์ดวงดนตรีดัง กรีนแอ๊ปเปิ้ล , Rockestra และยังเป็นโปรดิวเซอร์ที่มีชื่อเสียงพอสมควรท่านหนึ่ง พี่เปี๊ยกนี่ล่ะครับคือที่มาของวิชาเรียนตัวสุดท้ายของผม “ฝึกงาน”

ในขณะที่เพื่อนฝูงแยกย้ายกันไปฝึกงานตามสถานีวิทยุ โทรทัศน์ บริษัทโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ผมขออาจารย์ฝึกงานด้านห้องบันทึกเสียงอย่างที่เคยเล่าเอาไว้ โดยมีโจ้เป็นคนแนะนำ โจ้คงเห็นผมเอาจริงเอาจังกับดนตรีจึงพาผมไปแนะนำให้รู้จักกับพี่เปี๊ยก วันนั้นจำได้ว่าดึกแล้ว เราสองคนนั่งรถประจำทางมุ่งหน้าสุขุมวิท จุดหมายปลายทางคือ ซอยอุดมสุข ความรู้สึกตอนนั้นไกลนะครับ ถึงเป็นทุกวันนี้ก็ยังรู้สึกไกลอยู่ สถานที่ที่นัดเจอกันก็ออกจะแปลกๆ เป็นโรงแรมครับ พี่เปี๊ยกเช่าห้องโรงแรมเอาไว้ทำเพลง* เจอกันคุยกันสักพัก พี่เปี๊ยกก็ตอบตกลงโดยที่แกเองก็คงไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร ว่าผมจะเป็นตัวถ่วงหรือจะมาเป็นผู้ช่วยที่ดี หลังจากนั้นเราก็จะนัดกันตามห้องบันทึกเสียงต่างๆที่พี่เปี๊ยกจองคิวไว้ (ตอนนั้นกำลังทำอัลบั้มของ พี่บิ๊ก สมภพ เทพรักษา ค่ายMusicLine) พร้อมศิลปินและมือปืน(ศัพท์เรียกนักดนตรีรับจ้างอัดเสียงตามห้องบันทึกเสียง) ส่วนใหญ่จะเป็นห้องบันทึกเสียง MM Studio ดินแดง(เจ้าของคือพี่เหมา อดีตวงชาตรี) จะมีห้องแถวๆสุทธิสารบ้างตามสมควร แล้วแต่ว่าวันไหนห้องไหนจะว่าง ส่วนใหญ่ก็จะทำการจองกันไว้ล่วงหน้าครั้งละหลายๆวันติดต่อกัน (คิวดึกทั้งสิ้น)ภายในสองเดือนที่ผมได้ติดตามฝึกงานกับพี่เปี๊ยก พี่เปี๊ยกกรุณาผมเป็นอย่างดี ผมได้ความรู้มากมาย จากที่เคยเป็นกบ ก็เริ่มเรียนรู้อะไรมากขึ้นทั้งระบบ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำดนตรี(โปรแกรมแรกๆที่เข้ามาในไทย) เครื่องไม้เครื่องมือ การเชื่อมต่อสาย เทคนิคการบันทึกเสียง แม้แต่เรื่องที่บางทีถูกมองข้ามเช่น เสียงรบกวน องศาการวางลำโพง การวางไมโครโฟน เป็นต้น ยังไม่นับรวมความรู้ที่ได้จากนักดนตรีในทีมมากหน้าหลายตา พี่ชุมพล สุปัญโญ แมวจิรศักดิ์(ตอนนั้นน่าจะอายุประมาณ15ปี) พี่ถ่วงอิสซึ่น พี่จิ๊บRS และอีกมาก รวมถึงเพื่อนนักดนตรีเก่าๆของพี่เปี๊ยก ที่พี่เปี๊ยกพาผมไปรู้จัก หนึ่งในนั้นคือ กีตาร์เทพ พี่บุ๋ม ชัคกี้ ธัญญรัตน์


                                                       อัลบั้ม พี่บิ๊ก สมภพ เทพรักษา

                                                       จากซ้าย เอ็นดู ศิลศร (ปุ๊ก ปัจจุบันอยู่ฝ่ายข่าวช่อง5) โจ้ และผม

*โจ้ ชอบดนตรีเหมือนผม เราสองคนทำวงดนตรีโฟล์คซองไปประกวดสองรายการ คือ รายการประกวดโฟล์คซอง คนคู่ กับรายการประกวดโฟล์คซอง รถไฟดนตรี เข้ารอบสุดท้ายทั้งสองรายการ แต่ไม่ได้รางวัลชนะเลิศ

*คนเก่าๆน่าจะชอบเช่าโรงแรมไว้ทำงาน มีครั้งหนึ่ง โจ้ เช่าโรงแรมในซอยอารีย์ไว้ให้พวกเพื่อนๆสมัยที่เรียนจบแล้วซึ่งมีผมรวมอยู่ด้วย เขียนบทภาพยนตร์ให้พ่อของโจ้ ภาพยนตร์เรื่องนั้นเหมือนกับจะได้ทำ แต่โจ้ไม่ยอมบอกว่าชื่อเรื่องอะไร 555