ก่อนเปิดห้อง

ห้องเก็บของสำหรับผม ก็คล้ายๆเป็นที่เก็บความทรงจำมากมายหลายอย่าง ของที่ยังใช้ได้ แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ ของที่เสียที่ชำรุดแล้ว แต่มีค่ามากกว่าที่จะทิ้งมันไป ของเก่าๆที่ไม่เข้ากับชีวิตปัจจุบัน กับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป รูปภาพ ม้วนเทปเพลงที่เคยแต่งเคยบันทึกไว้ง่ายๆ นานจนลืมไปแล้วว่ามีกี่เพลง เพลงอะไรบ้าง จดหมาย สมุดบันทึกในช่วงชีวิตต่างๆ มีเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผมมากมายที่ครอบครัวผมเองก็ยังไม่เคยรู้ นานมากแล้วนะ ที่ไม่ได้เปิดประตูเข้าไปดูมันเลย ลองเข้าไปดูกับผมมั้ย?

*ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเจ้าของรูปภาพประกอบเรื่องราวทั้งหลายมา ณ.ที่นี้ นิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ผู้ออกแบบปกอัลบั้มต่างๆ ทั้งภาพที่พี่ๆศิลปินส่งมาให้ ภาพเก่าที่บราเธอร์ , มาสเตอร์ หรือเพื่อนเก่าๆได้ถ่ายเอาไว้ ใครเป็นคนถ่ายบ้างก็ไม่รู้มั่วไปหมด รูปภาพที่มีผม ผมไม่ได้ถ่ายเองอยู่แล้ว แม้บางภาพจะเป็นกล้องและฟิล์มของผมเองก็ตาม


วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตอนที่9 (วัยเด็ก )

...พี่กับน้อง (พ.ศ.2528- 2529 )

จริงๆ ก่อนที่พี่โหน่งจะห่างจากวงไป ลูกวงมีมติที่จะหามือเบสอีกคนหนึ่งเผื่อไว้ เนื่องจากเพลงที่คิดว่าจะทำอัลบั้ม ไลน์เบสเยอะ และพี่โหน่งก็จะเป็นคนร้องนำเสียส่วนใหญ่(ซึ่งอาจจะขัดจังหวะหากต้องเล่นเบสไปด้วยในการแสดงจริง) ประกอบกับช่วงนั้น เวลาว่างๆ ทางวงก็จะนัดซ้อมเพลงสากลที่ไม่Popเท่าไร เช่นงานเพลงของ Styx , Alan Parsons Project , Phil Collin , George Benson , Casiopia , The Square ฯลฯ เป็นการฝึกฝีมือ ด้วยพี่โหนก มือกลองที่ถูกเคี่ยวเข็ญอย่างหนักมาจาก ดิ อินโนเซ้นท์ ได้นำความรู้และวิธีการดีๆแบบนั้น มาใช้กับพวกเรา หลังจบจากเม็ดทราย พวกเราส่วนใหญ่ก็ยังคงทำวงซ้อมกันอยู่ รับงานนอก งานจ้างเรื่อยไป หยุดความฝันที่จะได้ทำอัลบั้มไว้* เจอร์ แยกตัวไปทำวงกับป๋า (ชาวฟิลิปปินส์ ) เล่นดนตรีแจ๊ส ผมกับพี่โหนก ถูกเจอร์ชวนไปเล่นกับป๋าในบางครั้ง ตามงานโรงแรมบ้าง บ้านคนรวยๆบ้าง ตามต่างจังหวัดบ้าง นักดนตรีก็เปลี่ยนหน้าไปตามวาระ หนึ่งในนั้นก็จะมี โล่ มือเบสแจ๊สลูกครึ่งฟิลิปปินส์ ที่ทุกวันนี้ก็ยังคงเล่นดนตรีแจ๊สในผับดังอยู่ (เท่าที่ได้ข่าวมา) จนพี่โหนกเสนอเจอร์ว่าน่าจะทำวงประเภทนี้กันเอง โดยเจอร์ดึงเพื่อนจากโรงเรียน ACCมาช่วยอีกสองคน และได้เล่นประจำที่ เบียร์สิงห์เฮ้าส์ อโศก อยู่หลายเดือน. (คืนก่อนวันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ผมยังยืนเล่นดนตรีอยู่ที่นั่น จนครบเวลา )





*ช่วงเวลานั้น ดิ อินโนเซ้นท์ กำลังหานักร้องเพิ่มเพื่อทำอัลบั้มใหม่ ครั้งนี้...ของพี่กับน้อง พี่โหนกได้แนะนำผมให้ไปทดสอบเสียงร้องกับทางวงที่ห้องบันทึกเสียงศรีสยามด้วยเพลง สาว ‘86 ถึงแม้ว่าจะไม่ผ่าน แต่ประสบการณ์ดีๆด้านวิธีการทำงานที่ได้รับ มีมากมายเหลือเกิน ผมยังจดจำมาใช้ตราบจนทุกวันนี้ ต้องขอขอบคุณ พี่โอม พี่สันต์ พี่ปื๊ด พี่สายชล มา ณ.โอกาสนี้ครับ ที่ขาดไม่ได้คือพี่โหนก พี่ชายที่แสนดีของผม ที่หาโอกาสมาให้ผมหลายครั้งเหลือเกิน ซึ่งจะเล่าถึงในตอนต่อๆไป